Hàng ngày, đặc biệt là trong thời điểm mùa hè, khi trẻ bị đổ mồ hôi nhiều, nếu không được bổ sung bằng nước kịp thời, có thể gây đột quỵ vì mất nước. Con bạn cần nước cho các chức năng quan trọng như điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và hấp thu chất dinh dưỡng. Trẻ em cũng bị mất nước nhiều hơn so với người lớn. Vì vậy, rất nhiều cha mẹ không biết chính xác trẻ uống bao nhiêu nước mỗi ngày là đủ. 

“Ngộ độc nước” là hoàn toàn có thật

Chắc hẳn nhiều phụ huynh sẽ rất “sốc” khi biết rằng nước cũng có thể gây ngộ độc – khi lượng nước dư thừa tồn đọng trong cơ thể quá nhiều, vượt quá khả năng lọc ít ỏi của thận, chúng sẽ thấm ngược vào máu và hòa tan sodium. Thiếu hụt sodium sẽ ảnh hưởng tới hoạt động của não bộ. Vì vậy nên triệu chứng ban đầu của ngộ độc nước chính là quấy khóc, ngủ li bì và các dấu hiệu thần kinh khác. Ngoài ra bé còn có thể bị hạ thân nhiệt (xuống dưới 36 độ C, mặt sưng phù và động kinh.

Nguy hiểm không chỉ đến từ việc cố cho con uống nước, nhiều bố mẹ còn vô cùng sai lầm khi pha sữa công thức quá loãng, sai tỉ lệ, khiến con hấp thụ thừa nước. Ngoài ra con còn có thể bị uống nước trong bồn tắm, bể bơi…

TRẺ UỐNG BAO NHIÊU NƯỚC MỖI NGÀY LÀ ĐỦ?

Trẻ uống bao nhiêu nước mỗi ngày là đủ?

Trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi

Cơ thể người trưởng thành khỏe mạnh chứa khoảng 60% nước, nhưng với trẻ sơ sinh tỷ lệ này lên tới 75%. Chính vì thế các bé KHÔNG cần uống thêm nước khi đã có sữa nuôi dưỡng. Thận của chúng ta có giới hạn cho lượng nước dung nạp, và nếu quá giới hạn này, lượng nước dư thừa sẽ thấm ngược lại máu và gây ra những tổn hại sức khỏe không hề nhỏ.

Trẻ 6 – 12 tháng tuổi

Trẻ em tuổi này có nhu cầu nước khoảng 100ml trên mỗi kg cân nặng cơ thể, một ngày (kể cả sữa). Ví dụ, trẻ nặng 8kg cần 800ml nước, nếu bé uống được 600ml sữa thì cần bổ sung 200ml nước một ngày dưới dạng nước đun sôi để nguội, nước quả tươi, nước rau luộc…

Gọi 098 558 3282 để được tư vấn

Trẻ trên 1 tuổi

Trẻ nặng 10kg cần một lít nước một ngày (kể cả sữa), trẻ nặng hơn 10kg thì mỗi kg thêm 50ml nước.

Ước tính lượng nước hằng ngày cho trẻ như sau:

Lượng nước uống (ml) = 1.000ml + n x 50 (n = số kg của trẻ – 10)

Ví dụ, trẻ nặng 13kg cần: 1.000ml + (3 x 50 ml) = 1.150ml. Trường hợp trẻ uống được 500ml sữa, số nước cần bổ sung là: 1.150 – 500 = 650ml.

Trẻ từ 10 tuổi trở lên

Lượng nước uống bằng người lớn: 2 – 2,5 lít mỗi ngày.

Bên cạnh đó, lượng nước nên chia đều trong ngày, có thể uống ít vào buổi tối. Không nên đợi khi khát mới uống vì khi đó tế bào đã thiếu nước.

Cách dễ nhất để theo dõi lượng nước bé uống là nên ghi lại số lần bạn lấy nước cho bé. Không có quy tắc cứng nhắc về mức độ thường xuyên mà quan trọng là con bạn nên uống bao nhiêu một lần. Nó phụ thuộc vào những gì bé đã ăn hoặc hoạt động mà trẻ tham gia.

TRẺ UỐNG BAO NHIÊU NƯỚC MỖI NGÀY LÀ ĐỦ?

Trẻ uống nước thế nào để tốt cho sức khỏe?

Mất nước không phải là vấn đề nhỏ. Ngay cả khi mất nước của bé chỉ bằng 2% trọng lượng cơ thể, nó có thể ảnh hưởng đến phản ứng thể chất và tinh thần và ảnh hưởng đến sự tập trung của bé ở trường.

Nếu bé từ chối uống nước lọc; hãy thêm nêm cam, lát dâu tây hoặc chanh để làm cho nước ngon miệng hơn. Hoặc làm cho những viên đá có hình dạng thú vị (nếu là mùa Hè).

Gọi 098 558 3282 để được tư vấn

Không cho trẻ ăn và uống cùng một lúc

Nước sẽ rời khỏi dạ dày khoảng 5 phút sau khi uống. Do đó, bạn nên cho con uống nước khoảng 10 phút trước khi ăn hoặc 1 giờ sau khi ăn. Bạn không nên cho con uống nước ngay sau khi ăn hoặc vừa uống vừa ăn. Nước uống trong thời gian ăn có thể làm tan thực phẩm; đưa dịch vị từ dạ dày xuống ruột nhanh chóng và kết quả là rất khó khăn cho việc tiêu hóa.

Hơn nữa, khi ăn uống diễn ra cùng một lúc, trẻ sẽ nuốt thức ăn chưa được nhai kỹ, vì vậy, không tốt cho hệ tiêu hóa và hấp thụ.

Chia thành nhiều lần trong ngày

Bạn không nên cho con uống nhiều nước cùng một lúc. Ngay cả khi bé cảm thấy khát, bạn cũng không nên cho con quá nhiều nước tại thời điểm đó. Cách tốt nhất là bạn nên cho con uống nước từng ngụm để nước có thể hấp thụ trong ruột từ từ, giúp bé đỡ cơn khát.

  • Cho bé uống ít nước trước khi đi ngủ. Tè dầm hoặc thức dậy đi tiểu có thể ảnh hưởng không tốt đến chất lượng giấc ngủ của bé.
  • Ưu tiên ăn nhiều hơn uống, không uống trong bữa ăn, mà tốt nhất sau bữa ăn.

Không nên cho trẻ sử dụng bừa bãi nước khoáng có chứa hàm lượng khoáng cao; các loại nước ngọt có ga, cà phê, nước tăng lực… Nước ngọt có ga thường cung cấp calo rỗng nên có thể khiến trẻ đầy bụng, biếng ăn hoặc gây thừa cân, béo phì.

Gọi 098 558 3282 để được tư vấn

trẻ uống bao nhiêu nước mỗi ngày, trẻ uống bao nhiêu nước mỗi ngày; trẻ uống bao nhiêu nước mỗi ngày, trẻ uống bao nhiêu nước mỗi ngày

Chia sẻ với:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *