Nhiều bà mẹ thường rất lo lắng khi gặp vấn đề “Trẻ bị táo bón phải làm sao?”. Trong quá trình tiêu hóa, chất xơ đóng vai trò làm mềm phân và kích thích nhu động ruột, làm tăng nhu động ruột, phòng chống táo bón ở trẻ em. Ngoài ra, nó còn giúp hệ lợi khuẩn đường ruột phát triển, bổ trợ tốt cho hoạt động phân giải, hấp thụ thức ăn và đào thải chất dư thừa.

Trong buổi tư vấn trực tuyến với PGS. TS. BS. Lê Bạch Mai nguyên là phó viện trưởng Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia về chủ đề: Tiêu hóa – Biếng ăn. Đã có rất nhiều câu hỏi liên quan đến chủ đề được gửi đến cho chương trình trong đó có câu hỏi của mẹ KhanhThien Le: “Chào bác sĩ, bé nhà em 15 tháng và hay bị táo bón. Mặc dù em đã cho bé ăn nhiều rau xanh, nhưng mỗi lần bị đi ị đều khó và bị chảy máu. Phân rắn, cứng. Mong bác sĩ tư vấn thêm ạ.”

Theo PGS. TS Lê Bạch mai cho biết: Táo bón ở trẻ em là bệnh rất hay gặp. Có nhiều nguyên nhân gây ra táo bón ở trẻ em; trong đó 95% được xác định là do chế độ ăn thiếu chất xơ.

Với bé nhà mẹ KhanhThien Le mới 15 tháng nhưng đi ngoài khó và chảy máu thì sẽ khiến cho bé rất sợ đi ngoài; lâu dần bé sẽ bị mất phản xạ; làm cho khả năng trực tràng co bóp để tống phân ra ngoài cũng khó hơn.

Vậy táo bón ở trẻ em, mẹ phải làm sao?

 

Bổ sung chất xơ từ thực phẩm

Muốn phân của bé mềm ra, hết táo bón thì mẹ cần phải cung cấp một chế độ ăn đầy đủ chất xơ cho bé.

Chất xơ hay chất xơ thực phẩm là thành phần dinh dưỡng trong các loại thực phẩm có nguồn gốc từ rau củ, quả. Các loại thực phẩm giàu chất xơ có thể kể đến như các loại rau xanh đậm (súp lơ, cải bắp, mồng tơi, rau đay…); các loại đậu, các loại ngũ cốc, bưởi, cam…

Bổ sung đầy đủ lượng nước cho cơ thể bé

Bên cạnh đó, mẹ hãy cho bé uống đủ nước. Vì khi bé uống đủ nước, đủ thể tích tuần hoàn thì lượng nước trong đại trực tràng sẽ không bị cơ thể tái hấp thu lại; giúp làm mềm phân và dễ dàng tống phân ra ngoài.

Ngoài ra, mẹ cần lưu ý đối với thể tích bữa ăn; tức là lượng thức ăn hàng ngày của bé cần phải vừa đủ với cơ thể của trẻ 15 tháng tuổi. Một ngày, bé cần phải ăn 3 bát cháo, mỗi bát tương đương khoảng 180 – 200ml. Xen kẽ vào đó, mẹ có thể cho bé ăn thêm sữa và các chế phẩm từ sữa. Sữa mẹ vẫn luôn là nguồn cung cấp dinh dưỡng tốt nhất. Mẹ phải đảm bảo lượng sữa cung cấp cho bé đủ 400ml/ngày; nhằm tăng khả năng đào thải cho trẻ.

Tập cho trẻ phản xạ khi đi ngoài

Bên cạnh chế độ ăn đủ chất xơ, mẹ cũng cần phải tập cho bé đi ngoài vào một giờ nhất định, để tạo ra phản xạ khi đi ngoài cho bé.

Bổ sung chất xơ từ thực phẩm bổ sung

Trong nhiều trường hợp, trẻ nhỏ không chịu hợp tác bằng việc bổ sung chất xơ từ dinh dưỡng. Mẹ nên tìm cho con những sản phẩm bổ sung chất xơ tự nhiên để phòng tránh kịp thời tình trạng táo bón.

Nhiều mẹ thường chọn hàm lượng đạm; chất béo cao mà lơ là vai trò của chất xơ dẫn đến tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng; khiến cơ thể trẻ bị nóng, sinh ra táo bón. Do đó, khi chọn thực phẩm bổ sung, các mẹ nên chọn những loại giàu chất xơ để bé dễ tiêu hóa.

Lời khuyên của PGS. TS. BS Lê Bạch Mai dành cho các mẹ là cần học cách đọc nhãn sản phẩm khi chọn thực phẩm bổ sung. Những sản phẩm bổ sung Inulin và chất xơ hòa tan FOS (Fructo oligo saccharid); kết hợp với Phan tả diệp của Đông Y, tinh chất men bia sẽ giúp làm mềm phân và tăng thể tích phân, kích thích nhu động ruột. Không chỉ giảm tình trạng táo bón ở trẻ em, cung cấp chất xơ tự nhiên cho trẻ; mà còn giúp phát triển vi khuẩn có lợi trong đường ruột; tăng cường tiêu hóa và đào thải chất dư thừa.

Chia sẻ với:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *